in PP , in PP giá rẻ, xưởng in PP, in PP tại hồ chí minh, in PP HCM, in hiflex, làm bảng hiệu hộp đèn, in băng rôn, in kệ banner, treo băng rôn, cờ phướn, in decal, in decal giá rẻ HCM

Bí mật hoạt động ngân hàng thời chiến

Công ty in ấn chuyên in kỹ thuật số, in offset các loại tại TP.HCM, nhận dịch vụ in băng rôn in ấn với giá rẻ nhất, uy tín nhất, giao hàng tận nơi tại TPHCM

Dưới đây là bài viết của ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP HCM về con đường tiền tệ huyền thoại đó.

Gắn liền với cuộc kháng chiến của dân tộc là những con đường huyền thoại như đường mòn Hồ Chí Minh, đường Hồ Chí Minh trên biển.... Thế nhưng không nhiều người biết còn có con đường quan trọng khác đó là "con đường tiền tệ" với nhiều câu chuyện về hoạt động tài chính ngân hàng trong chiến tranh mà đến nay vẫn chưa được biết đến vì những lý do đặc biệt.

Từ năm 1945 đến 1954 là giai đoạn ngân hàng không khóa, ngành ngân hàng thực hiện các nhiệm vụ của mình mà không có trụ sở hoạt động. Tất cả tiền bạc đều gửi nhân dân giữ hộ, khi cần mới lấy lại, không bao giờ thiếu hụt một xu, một cắc; và khi thiếu tiền thì viết giấy vay của dân, hẹn kháng chiến thành công sẽ trả… Những đồng tiền Cụ Hồ vẫn như những dòng máu hồng chảy vào khắp mọi vùng tự do cũng như vùng địch tạm chiếm để giúp người dân tăng gia sản xuất, góp nguồn lực tài chính phục vụ cách mạng.

sat-7577-1429153105.jpg

Những thùng sắt cỡ lớn B.29 dùng để vận chuyển tiền vào miền Nam. Ảnh tư liệu.

Giai đoạn 1954 -1975, chúng ta gặp vô vàn khó khăn trong nhiệm vụ nhận viện trợ, sản xuất và phân phối tiền, dùng tiền mua vũ khí chuyển cho chiến trường niền Nam. Cũng từ đó một đường dây bí mật, một con đường huyền thoại đã được hình thành.

Dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Bộ Chính trị và Trung ương Cục miền Nam mang bí số B29 (Trung ương), C32 (bộ phận kho quỹ của Ban Kinh - Tài thuộc Trung ương Cục) và B6 (Ban tài chính đặc biệt với các phiên hiệu: B68, D270, N2683…) In băng rôn, In băng rôn giá rẻ, In băng rôn tại tp.hcm in bang ron In băng rôn, In băng rôn giá rẻ, In băng rôn tại tp.hcm đã vượt qua mọi khó khăn, gian khổ, hiểm nguy trong bom đạn cũng như sự kiểm soát gắt gao của địch để vận chuyển tiền cho chiến trường miền Nam. Số tiền đó gồm nhiều loại đôla Mỹ, tiền Sài Gòn, tiền baht Thái và đặc biệt là tiền riel của Campuchia.

Cách thức vận chuyển tiền mặt (AM) lúc đó khá thô sơ như bỏ vào bọc nilon hoặc đóng vào các thùng sắt và nguỵ trang vào các xe chở hàng.

tien-setop-9940-1429155694.jpg

Đoàn xe vận chuyển tiền hàng được ngụy trang để chi viện cho miền Nam.

Những năm 1964-1965 chi phí cho miền Nam tăng lên rất nhiều, phương thức AM càng thêm khó khăn, tốn kém, nguy hiểm, kể cả hy sinh xương máu. Thực tế đã xảy ra một số bom ném trúng xe chở hàng, trong đó có các thùng đựng tiền. Vỏ thùng đựng không bị cháy, nhưng sức nóng của lửa đã làm phân hủy số tiền bên trong. Các cán bộ chiến sĩ ngân hàng đã quyết định chuyển đổi sang phương thức chuyển khoản (FM).

Phương thức này sử dụng chính hệ thống ngân hàng của thế giới và của chế độ Sài Gòn cũ In hiflex, In hiflex giá rẻ, In hiflex tại tp.hcm in hiflex In hiflex, In hiflex giá rẻ, In hiflex tại tp.hcm để chuyển tiền cho miền Nam, gọi là phương thức chuyển khoản hai chiều: nhận và trả. Để thực hiện FM phải có một hệ thống tổ chức rất tinh vi. Tại Hà Nội, bộ phận B.29 thuộc Vietcombank dùng các mật mã, điện đài để liên lạc với miền Nam và liên lạc với các ngân hàng trên thế giới nhận và gửi các lệnh chi tiền, chuyển tiền.

Ở trong Nam, một bộ phận có bí danh là N.2683 phụ trách. Cơ sở này trực thuộc Trung ương Cục, gọi là Ban Công tác đặc biệt. Đây là đối tác đặc biệt của B.29. Đầu mối và cũng là cơ sở của N.2683 là những chủ kinh doanh lớn có khả năng chi tiền mặt, rồi theo thông báo của N.2683, B.29 lại chi trả cho họ bằng cách chuyển ngân vào tài khoản của họ ở các ngân hàng nước ngoài (các chủ kinh doanh này đều có tài khoản tại các ngân hàng thương mại nước ngoài và ở Sài Gòn). Phương thức chuyển khoản FM này giúp cho việc vận chuyển tiền từ quỹ đặc biệt ở Hà Nội vào Nam đã rút từ 30 ngày xuống còn 6 ngày và sau đó chỉ còn 30 phút.

Trong điều kiện chiến tranh ác liệt, để thắng một đối phương không những mạnh về quân sự mà còn rất thành thạo về tài chính - tiền tệ, thì AM và FM là ký hiệu của cả một guồng máy rất tinh vi, liên kết giữa hậu phương với tiền tuyến, có mạng lưới trong nước và quốc tế. Trong đó vừa vận dụng những nghiệp vụ ngoại hối cổ điển của ngân hàng, vừa kết hợp với những kỹ thuật quân sự, tình báo.

Bên cạnh đó, còn có một "đường dây" bí mật làm nhiệm vụ đổi ngoại tệ và tiếp nhận các nguồn viện trợ của bạn bè quốc tế. Sau 10 năm tính đến tháng 4/1975, lượng tiền chi viện chuyển cho chiến trường miền Nam đạt khoảng một tỷ USD, hàng tỷ tiền Sài Gòn và hàng trăm triệu tiền Campuchia, Kíp Lào, Bath Thái Lan…

Theo đánh giá của nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, những đóng góp của cán bộ, chiến sĩ ngành ngân hàng rất âm thầm, lặng lẽ bởi mọi thứ luôn nằm trong tình trạng tuyệt đối bí mật, thế nhưng lại đóng góp rất quan trọng.

Cũng chính bởi lẽ đó, Đảng và Nhà nước đã trao tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân cho các đơn vị B29, N2683 và C32. Để thực hiện nhiệm vụ này, không những chỉ có tấm lòng và của cải của các nước trên thế giới, của các nhà hảo tâm, mà còn cả tài năng, ý chí và lòng trung thành tuyệt đối của các chiến sĩ - cán bộ ngành ngân hàng.

Đêm giao lưu nghệ thuật "Huyền thoại con đường tiền tệ" sẽ được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1, HTV9 và một số Đài truyền hình địa phương trong khu vực vào 20h05 ngày 17/4 từ Hội trường Thống nhất, TP HCM.

Tham dự đêm giao lưu này có lãnh đạo Đảng, Nhà nước, lãnh đạo ngành Ngân hàng, UBND TP HCM và đặc biệt có sự tham dự của rất nhiều nhân chứng sống lịch sử đã góp phần làm nên huyền thoại trên "Con đường tiền tệ". Chương trình sẽ đem đến khán giả những câu chuyện bí mật và xúc động gắn với con đường huyền thoại lần đầu được công bố.

Chương trình do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam phối hợp với UBND TP HCM tổ chức, Đài Truyền hình thành phố cùng Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam phối hợp thực hiện nhằm chào mừng 40 năm giải phóng hoàn toàn miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2015), và 64 năm ngày thành lập ngành Ngân hàng Việt Nam (6/5/1951-6/5/2015). 

Nguyễn Hoàng Minh

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Popular Posts

DỊCH VỤ IN ẤN - QUẢNG CÁO

Thi công bảng hiệu quảng cáo chuyên nghiệp
In PP, In PP giá rẻ, In PP giá rẻ tại TPHCM
In decal lưới chất lượng cao
In decal dán kính chuyên nghiệp





In decal lưới lấy ngay trong thành phố hồ chí minh
In decal lưới chuyên nghiệp giá rẻ tại tphcm
Dịch vụ in decal chất lượng cao, in decal đẹp nhất tại tphcm
In PP trong nhà giá rẻ tại tphcm In PP trong nhà giá rẻ tại tphcm
Dịch vụ in decal chất lượng cao
Xưởng in decal chất lượng cao tại tphcm
In backlit film chất lượng cao
In decal sữa, in decal trắng chất lượng cao giá tốt
In PP ngoài trời giá rẻ chất lượng tại tphcm



Dịch vụ In PP tại quận 1 nhanh chóng chất lượng
Dịch vụ In PP lấy ngay tại tphcm nhanh chóng chất lượng
Thiết kế in ấn chuyên nghiệp giá rẻ
Thiết kế in ấn chuyên nghiệp giá rẻ
Chuyên cung cấp các loại kệ x giá rẻ chất lượng
In vải Silk gía rẻ - In vải Silk chất lượng
In hiflex, In hiflex giá rẻ, In hiflex tại tp.hcm
Thi công lắp đặt backdrop, thi công backdrop giá rẻ chuyên nghiệp
In Poster giá rẻ tại tp.hcm
Cho thuê khung backdrop - cho thuê khung bảng hiệu
Cho thuê khung backdrop - cho thuê khung bảng hiệu
In băng rôn, In băng rôn giá rẻ, In băng rôn tại tp.hcm
In băng rôn, In băng rôn giá rẻ, In băng rôn tại tp.hcm
In PP quảng cáo rẻ nhất tp.hcm In PP quảng cáo rẻ nhất tp.hcm
Bán Standee giá rẻ, In Standee Giá rẻ chất lượng tại tphcm
Bán Standee giá rẻ, In Standee Giá rẻ chất lượng tại tphcm






In PP là gì? In PP là gì?
In PP trang trí quán cafe trà sữa tại tphcm
Thi công dán decal chuyên nghiệp giá rẻ
Thi công dán decal chuyên nghiệp giá rẻ
Thi công dán PP chuyên nghiệp giá rẻ
Thi công dán PP chuyên nghiệp giá rẻ
In PP cán mờ, In PP cán bóng
In PP cán màng giá rẻ tại tphcm In PP cán mờ
In PP cán bóng, In PP cán màng giá rẻ tại tphcm
In PP tại quận 12 - In PP giá rẻ chất lượng tại tphcm In PP tại quận 12
In PP giá rẻ chất lượng tại tphcm In hiflex giá rẻ tại quận tân bình
In hiflex giá rẻ tại quận tân bình In hiflex khổ lớn giá rẻ tại tp.hcm
In hiflex khổ lớn giá rẻ tại tp.hcm
Dịch vụ in hiflex giá rẻ tại quận tân phú
Giá x cuốn cao cấp, khung x cuốn cao cấp, kệ x cuốn cao cấp
Cung cấp các loại standee giá x hàn quốc chất lượng cao trên toàn quốc
Thi công hàng rào xây dựng nhanh chóng chuyên nghiệp tại miền nam
Làm bảng quảng cáo, làm biển quảng cáo công ty
Dán Decal trang trí tết - Dán decal cửa kính trang trí tết


In PP quận gò vấp nhanh chóng chất lượng
Chuyên cung cấp Standee giá rẻ các loại như kệ x, standee chữ x
In PP tại Bình Thạnh nhanh chóng chất lượng uy tín
In PP khổ lớn giá rẻ chất lượng cao tại tphcm
Xưởng chuyên sản xuất standee mô hình, standee hình người giá rẻ các loại tại tphcm
Chuyên sản xuất gia công standee khung sắt, standee chân sắt các loại
Dịch vụ In PP chất lượng cao tại tphcm
Dịch vụ In PP chất lượng cao tại tphcm Trang trí decal Noel - thiết kế trang trí noel Trang trí decal Noel - thiết kế trang trí noel
Dịch vụ in decal mùa Noel tại tphcm
In phông nền đám cưới, in phông nền sân khấu giá rẻ
In banner giá rẻ, in banner quảng cáo tại tphcm In banner giá rẻ, in banner quảng cáo tại tphcm
In backdrop sân khấu, in backdrop đám cưới giá rẻ tại tphcm
In băng rôn giá rẻ tại quận tân bình
In PP giá rẻ lấy ngay quận 3
Chân chữ X, giá chữ X rẻ nhất thành phố hồ chí minh
In PP giá rẻ lấy ngay tại quận tân phú
In PP giá rẻ lấy ngay tại quận tân bình
In PP cán format In PP cán format

Categories

Được tạo bởi Blogger.